Lễ hội cấp thủy 3 dân phường Lĩnh Nam - Trần Phú được tổ chức theo quy ước dân chủ do nhân dân đề xuất, là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập xã- phường Lĩnh Nam (1955-2025); nhằm gắn kết tinh thần đoàn kết cộng đồng của nhân dân các làng Nam Dư Thượng, Thúy Lĩnh, nhân dân phường Lĩnh Nam và phường Trần Phú; giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", nhớ đến các vị thành hoàng đã có công dựng làng giữ nước, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Lễ hội góp phần giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể truyền thống của phường Lĩnh Nam, Trần Phú nói riêng và của quận Hoàng Mai nói chung.
Hội Ba Dân dựa trên sự tích được lưu truyền trong Ngọc phả. Lý Hoàng Chân - hoàng tử út trong tứ hoàng tử của vua Lý Thánh Tông. Mẹ là Hạo Nương, cung phi thứ 9, quê ở xã Bồng Lai, phủ Quốc Oai, xứ Sơn Tây. Lý Hoàng Chân có công lớn chống quân Tống xâm lược. Trong trận quyết chiến tại phòng tuyến sông Cầu (Bắc Ninh) năm 1076, Ngài đã anh dũng hy sinh, được Vua phong: "Linh Lang Đại Vương thượng đẳng phúc thần" và duy nhất là người hy sinh ở chiến trường được lập đền thờ tại nội đô lúc bấy giờ - Đền Voi Phục (Thủ Lệ). Trải qua các triều Lý, Trần, Lê, Nguyễn cho đến nay, 269 nơi có dấu tích của Ngài cùng chung thờ. Khách thập phương vãng lai thành kính, ngày đêm hương đăng. Do Ngài hóa ở dưới dòng sông, cho nên dân trồng lúa và rau màu các vùng ven sông có thờ Ngài, trong đó có ba làng: Nam Dư Thượng, Thúy Lĩnh, Nam Dư Hạ còn tổ chức rước nước từ sông Hồng về làng. Mục đích là cầu cho mưa thuận, gió hòa để mùa màng tươi tốt, người dân có được cuộc sống no ấm, hạnh phúc.
Nét đặc sắc ở Hội Ba Dân là ở chỗ nhân dân 3 làng cùng phối hợp tổ chức. Tư tưởng chủ đạo là bày tỏ kính ý với Thành hoàng và cầu may mắn trong mối giao lưu hòa hảo. Nó phản ánh nhu cầu đoàn kết "Ba cây chụm lại" của những người nông dân cần cù, giản dị chống chọi với thiên tai, địch họa để thực hiện khát vọng an lành, hạnh phúc. Xưa kia, từng làng tổ chức riêng. Thời điểm khai hội đều vào ngày 14-2, kéo dài đến 16-2. Khi các nội dung lễ hội đã hoàn thành thì thực hiện "Ba dân giao hảo" ăn chạ tập trung ở một làng nào đó theo luân phiên. Nay, để hợp với nhịp sống công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng thời nhằm nâng cao giá trị văn hóa của Hội, thời gian có rút ngắn lại. Ngày 14, cả 3 làng rước nước tập trung. Ngày 15 từng làng tế Thành hoàng ở đình của làng mình và kết thúc. Hội rước đã hình thành một mỹ tục: Làng Thúy Lĩnh ở gần sông Hồng hơn, nên bao giờ dân Thúy Lĩnh cũng đón đợi đoàn rước của 2 làng kia. Khi khách đến cửa đình, dân làng nghênh tiếp và nhường cho bạn đi trước, lịch thiệp nhận vị trí đi sau cùng. Nhưng khi lễ thành thì dân Thúy Lĩnh lại về trước để chào mời, nói câu mong đợi "đến hẹn lại lên", hẹn hội sau ta gặp lại người ơi.
Lễ hội cấp thủy ba dân là sự kế thừa và phát triển lên một tầm cao mới. Một sự sáng tạo, một nét văn hóa độc đáo về lễ cấp thủy của ba làng. Một tinh thần đoàn kết toàn dân "Tam dân giao hảo".
- Đình làng Nam Dư Thượng thờ Thành Hoàng là Minh Hoa An Quốc Đại Vương và các vị thánh phối thờ.
- Đình làng Nam Dư Hạ thờ uy vũ tướng quân Nguyễn Sỹ và các vị thánh phối thờ.
- Đình làng Thúy Lĩnh thờ Linh Lang Đại Vương thượng đẳng phúc thần và các vị thánh phối thờ.
Từ xa xưa nhân dân ba làng đã có lễ hội cấp thủy vào những ngày trung tuần tháng 2 âm lịch. Lễ hội thể hiện nét đẹp, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Thể hiện niềm tin của dân ta với các vị thánh thần, sẽ đem lại cho ta cuộc sống yên bình. Cầu mong "mưa thuận gió hòa - ngũ cốc phong đăng".
Cách đây hơn một trăm năm, nhân dân ba làng Nam Dư Thượng, Nam Dư Hạ và Thúy Lĩnh đã kết nghĩa anh em, sau ba ngày rước nước của ba làng, đến ngày 16/2 âm lịch, ba làng tổ chức ăn tiệc, gọi là "tiệc ba dân". Đây chính là một di sản văn hóa phi vật thể truyền thống đoàn kết "Tam dân giao hảo".
Ba làng: Nam Dư Thượng, Nam Dư Hạ và Thúy Lĩnh đã từng chung sống hàng nghìn đời bên dòng sông Hồng đỏ sắc phù sa. Nơi đây đã từng gánh chịu bao nhiêu gian lao cơ cực bởi thiên tai, bão tố và giặc thủ xâm lược. Chỉ có đoàn kết mới tồn tại và phát triển. Đoàn kết đã trở thành truyền thống quý báu của tổ tiên chúng ta.
Ngày nay, tuy ba làng ở hai đơn vị hành chính phường, xong vẫn uống chung một dòng nước mát chất lọc từ ngàn đời trong lòng đất mẹ. Ba làng tổ chức lễ hội cấp thủy cùng một ngày 14 tháng 2 âm lịch. Lễ hội thể hiện trang trọng phần lễ, vui tươi phần hội. Tưởng nhớ đến các vị thánh đã có công "Hộ Quốc an dân". Cầu mong một năm "Mưa thuận gió hòa", nhà nhà no ẩm. Lễ hội cấp thủy ba dân còn khẳng định đoàn kết bạ dân được phát triển lên tầm cao mới. Đoàn kết để chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Thuyền lấy nước cập bến thì đội hình tiến hành rước nước về đình.
Ngày xưa 3 làng đều tổ chức lễ hội cấp thủy nhưng mỗi làng tổ chức một ngày khác nhau: Nam Dư Thượng rước vào ngày 13/2 âm lịch. Nam Dư Hạ rước vào ngày 14/2 âm lịch và Thúy Lĩnh rước vào sáng ngày 15/2 âm lịch.
Ở Thúy Lĩnh sáng ngày 15/2 âm lịch tổ chức rước đến trưa 15 ngày rằm tháng 2 cả làng làm bánh trôi, bánh trôi làm từ bột nếp viên tròn ở giữa có nhân đường bánh trôi và nhân dân Thúy Lĩnh có câu: "Ba chìm bẩy nổi chín lênh đênh". Bánh trôi đưa lên để thờ cúng tổ tiên, bánh trôi là món đặc sản của cư dân Thúy Lĩnh và chỉ có Thúy Lĩnh mới làm bánh trôi vào ngày rằm tháng 2. Bánh trôi luộc bằng nước thơm hoa bưởi, là một món bánh thơm ngon tinh khiết. Bánh trôi được dâng lên bàn thờ tổ tiên, cầu mong một năm ấm no, hạnh phúc.